Rss Feed

Menu chính

THAM LUẬN VỀ VẤN ĐỀ ÔN THI THPTQG TỔ NGỮ VĂN - TRƯỜNG PTDTNT TỈNH ĐIỆN BIÊN

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/03/2016 09:44 - Người đăng bài viết: Hoàng Văn Tài
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
- Vấn đề giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi THPTQG: có ý nghĩa, tầm quan trọng lớn với các nhà trường, giáo viên đứng lớp và cá nhân học sinh.
+ Với các nhà trường: chất lượng ôn thi THPTQG xác nhận chất lượng giảng dạy của các nhà trường.
+ Với giáo viên đứng lớp: đây là thước đo đánh giá kết quả giảng dạy, trình độ năng lực của người giáo viên.
+ Với cá nhân học sinh: chất lượng ôn thi THPTQG quyết định bước ngoặc cuộc đời của cá nhân học sinh.
Vì vậy việc tìm giải pháp để nâng cao chất lượng ôn thi THPTQG là cần thiết, trách nhiệm của mỗi nhà trường, giáo viên – thể hiện ý thức và tâm huyết của người giáo viên; vai trò của các nhà trường.
II. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐẦU VÀO CỦA NHÀ TRƯỜNG
   1. Thuận lợi
- Đối tượng tuyển chọn vào nhà trường là những hs có nhu cầu học tập tại trường PTDTNT tỉnh, thi tuyển từ các huyện. Đa số học sinh có ý thức học tập tu dưỡng rèn luyện vươn lên.
- Môi trường nội trú giúp nhà trường quản lí hs 24/24 – dễ nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những diễn biến trong tư tưởng để uốn nắn, điều chỉnh. HS học tập sinh hoạt tại trường nên thời gian dành cho học tập nhiều; nhà trường và giáo viên chủ động về thời gian.
   2. Khó khăn
- Tuy được thi tuyển nhưng nhà trường chỉ được tuyển hs thuộc khu vực 2, 3 nên học lực của hs nhìn chung thấp, số học sinh có lực học tốt không nhiều thậm chí nhiều hs về trường nói tiếng Việt chưa sõi.
- Cá biệt có nhóm dân tộc rất ít người do điều kiện sinh sống ở những vùng đặc biệt khó khăn nên lực học yếu, khả năng tiếp thu nhận thức của các em rất hạn chế. Khả năng diễn đạt yếu.
- Những lớp học sinh ôn thi các khối A, B còn lười học môn Văn, chỉ phấn đấu chống điểm liệt nên điểm thi môn văn còn thấp.
III. Đề xuất giải pháp nâng cao điểm bình quân các môn thi THPTQG
   1. Giải pháp của Ban Giám hiệu nhà trường
   2. Giải pháp của giáo viên bộ môn
     a. Giáo viên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ
 Ngườì giáo viên thường xuyên tự học tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức để không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ - vững về chuyên môn.
- Học qua tài liệu
- Học qua mạng
- Tự học theo các chuyên đề - gv xây dựng các chuyên đề sau đó nghiên cứu tài liệu tự hoàn thành các chuyên đề - trở thành tài liệu phục vụ công tác chuyên môn.
- Tích cực giờ dự, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.
     b. Cập nhật thông tin
Giáo viên luôn cập nhật công tác thi để bắt kịp yêu cầu thi mới và định hướng điều chỉnh công tác ôn thi cho phù hợp, hiệu quả.
     c. Phương pháp ôn thi hiệu quả
- Từ việc nắm bắt yêu cầu thi, đối tượng hs – giáo viên có phương pháp ôn thi cho phù hợp, hiệu quả. Cụ thể:
Thứ nhất, xuất phát từ cấu trúc đề thi bộ môn Ngữ văn gồm 3 phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội, nghị luận văn học – gv ôn thi cho hs theo cấu trúc trên.
+ Phần đọc hiểu: giáo viên ôn lại những kiến thức quan trong có liên quan hs đã học từ lớp 1 đến lớp 12 (Các biện pháp tu từ, các kiểu câu, các hình thức xây dựng văn bản….); luyện đề đọc hiểu theo mô hình minh họa đề thi của Bộ.
+ Phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học: gv ôn cho học sinh kĩ năng làm các kiểu bài, luyện đề luyện tập.
Thứ hai, xuất phát từ đối tượng học sinh, giáo viên phân loại học sinh theo từng đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu, kém để dạy theo đối tượng. Các đối tượng đều phải nắm chắc kiến thức cơ bản. Sau đó từng đối tượng được luyện đề nâng cao kĩ năng làm bài thi riêng. HS khá giỏi sau khi ôn chắc kiến thức cơ bản sẽ giúp học sinh nâng cao kĩ năng làm bài lên mức khá, giỏi. HS trung bình, yếu kém tùy mức độ nhận thức, khả năng tiếp thu sẽ có thời gian luyện đề riêng theo mức độ từ thấp lên cao – không đổ đồng, không đốt cháy giai đoạn.
Thứ ba, quá trình ôn thi bắt đầu ngay từ đầu năm lớp 12. Kế hoạch ôn thi xây dựng từ đầu năm học có sự thay đổi điều chỉnh trong quá trình ôn thi cho phù hợp đối tượng hs, quá trình chuyển biến năng lực của từng đối tượng hs.
          Trên đây là tham luận của tổ Ngữ văn trường PTDTNT Tỉnh về công tác ôn thi TN THPTQG.
Tác giả bài viết: Tổ Ngữ Văn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Liên kết web

 

 

 

 

Mr.Cường
0968 199 100

Thống kê

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 1003
  • Tháng hiện tại: 19036
  • Tổng lượt truy cập: 3256166